user

ĐỊNH HƯỚNG NGHỀ NGHIỆP TRONG NGÀNH CHĂN NUÔI THÚ Y

Trong xã hội hiện đại, ngành chăn nuôi thú y đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì sức khỏe và phát triển của các loài động vật, đồng thời đáp ứng nhu cầu về thực phẩm và dược phẩm. Với sự phát triển không ngừng của ngành này, sinh viên ngành Chăn nuôi thú y đang đối diện với nhiều thách thức và cơ hội trong việc xây dựng sự nghiệp của mình. Sinh viên đang phải đối diện với sự không chắc chắn về tương lai nghề nghiệp và khả năng thích nghi với sự biến đổi nhanh chóng của thị trường trong và ngoài nước. Sinh viên cần phải hiểu rõ về các cơ hội và thách thức trong ngành chăn nuôi thú y để có thể tự tin và định hình được nghề nghiệp tương lai của mình.

Hiểu được những trăn trở, lo lắng về định hướng tương lai của sinh viên trong ngành Chăn nuôi thú y, sáng ngày 22 tháng 3 năm 2024, buổi hội thảo với chủ đề “Khám phá và định hướng nghề nghiệp cho sinh viên - Khoa Chăn nuôi thú y” đã được tổ chức với mục tiêu đồng hành, hỗ trợ giải đáp những thắc mắc cho sinh viên về ngành tại Trường Đại học Nông Lâm - TP. HCM.

Tổng quan chương trình

Hội thảo rất hân hạnh khi có sự hiện diện của các diễn giả là các nhà lãnh đạo như: PGS.TS Lê Quang Thông - Trưởng Khoa Chăn nuôi thú y trường Đại học Nông Lâm - TP.HCM - Chủ tịch Chi hội Thú y Thú nhỏ Việt Nam, Ông Trịnh Quang Thanh - Tổng Giám đốc Công ty TNHH Việt Pháp Quốc tế (Viphavet), Ông Nguyễn Văn Hòa - Tổng Giám đốc Hệ thống Bệnh viện Thú cưng PetHealth, và Ông Trần Vũ Sinh - Founder & CEO của Học viện đào tạo dịch vụ Thú cưng TASI ACADEMY.

Buổi hội thảo đã thu hút sự tham gia nhiệt tình của hơn 300 bạn sinh viên trong và ngoài Khoa Chăn nuôi thú y của trường. Các bạn sinh viên đã có cơ hội tiếp cận với các doanh nghiệp lớn trong ngành, được học, được chia sẻ những thông tin hữu ích về nghề nghiệp, cũng như kiến thức, kinh nghiệm quý báu, có một góc nhìn đa chiều về ngành và có hành trang thiết yếu trên con đường sự nghiệp trong tương lai.

 

sinh-vien-trong-va-ngoai-khoa-chan-nuoi-thu-y-truong-dai-hoc-nong-lam-tp-hcm

Hơn 300 bạn sinh viên trong và ngoài Khoa Chăn nuôi thú y có mặt tại Hội thảo

 

Nội dung buổi Hội thảo

Diễn giả chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm cho các bạn sinh viên về ngành

Mở đầu buổi hội thảo là bài phát biểu của PGS.TS Lê Quang Thông, thầy đã gửi lời cảm ơn sâu sắc nhất đến gia đình Viphavet, PetHealth, và TASI ACADEMY đã đồng hành cùng các bạn sinh viên trường định hướng nghề nghiệp trong tương lai. Thầy bày tỏ sự biết ơn tới các diễn giả đã đồng ý tham dự hội thảo, nhắn nhủ các bạn sinh viên nên trân trọng khi được lắng nghe và gặp gỡ các vị diễn giả, và chúc hội thảo diễn ra thành công tốt đẹp.

 

pgs-ts-le-quang-thong-co-doi-loi-phat-bieu

PGS.TS Lê Quang Thông có đôi lời phát biểu

 

Không phụ lòng các bạn sinh viên đang hết sức tò mò về những điều sẽ học được trong buổi hội thảo này, Ông Trịnh Quang Thanh - Tổng Giám đốc Công ty Viphavet đã trình bày những thông tin, xu hướng mới nhất về kinh tế và chăn nuôi trên thế giới, châu Á nói chung, và ở Việt Nam nói riêng. Theo ông Thanh chia sẻ, trong năm 2024, ngành chăn nuôi Việt Nam sẽ tiếp tục đối mặt với các thách thức như dịch bệnh, sức tiêu thụ (lạm phát kinh tế và định nghĩa đạm động vật), biến đổi khí hậu (El Nino), giao dịch thương mại quốc tế và sự bền vững (đáp ứng nhu cầu của thị trường đối với chuỗi cung ứng). Không chỉ vậy, Ông Thanh còn nhắn nhủ và nhấn mạnh rằng, các bạn sinh viên cần phải trang bị đủ ba đức tính bao gồm “Chịu khó, chịu học, chịu làm” thì mới có thể thực hiện được khát vọng của bản thân.

 

tong-giam-doc-cong-ty-viphavet-ong-trinh-quang-thanh-trinh-bay-ve-tong-quan-kinh-te-nganh-chan-nuoi

Ông Trịnh Quang Thanh - Tổng Giám đốc Công ty Viphavet chia sẻ tại hội thảo

 

Sau bài trình bày của Ông Trịnh Quang Thanh, PGS.TS Lê Quang Thông đã tiếp tục cập nhật những kiến thức bổ ích về tổng quan ngành công nghiệp thú cưng trên thế giới và Việt Nam cũng như khuynh hướng của ngành công nghiệp thú cưng trong thời gian tới. So với ngành chăn nuôi, trong đó có ngành thú y thú nhỏ (thú cưng) đang phát triển rất nhanh và tiềm năng mở rộng thị trường ở Việt Nam vẫn còn rất lớn. Trong bài báo cáo “Xu hướng phát triển ngành thú cưng” của mình – PGS.TS Lê Quang Thông cho biết, các sản phẩm thuốc dành cho thú cưng đang chiếm khoảng 53,9%, trong đó vaccine cho chó mèo chiếm 29% và sản phẩm giúp phòng và trị nội ngoại ký sinh trùng chiếm 38% tổng thị trường (theo số liệu của CEESA Companies T6-2023). Con số này ở Việt Nam lần lượt là 6,8%, 46,5%, 39,2%. Ngoài ra, ngành thức ăn cho thú cưng toàn cầu năm 2023 đạt quy mô 147,3 tỷ đô, tăng trưởng 8,3% so với năm 2022. Dự kiến hết năm 2024, ngành này sẽ tiếp tục tăng trưởng 10,7%, quy mô lên đến 163,1 tỷ đô. Bằng số liệu rõ ràng và thông tin đáng tin cậy, thầy đã cập nhật những vấn đề mới nhất, thực tế nhất để sinh viên có thể chuẩn bị hành trang cần thiết trước khi theo nghề liên quan đến thú y.

 

pgs-ts-le-quang-thong-trinh-bay-xu-huong-phat-trien-nganh-cong-nghiep-thu-cung

PGS.TS Lê Quang Thông trình bày tổng quan về ngành công nghiệp thú cưng tại Việt Nam và trên thế giới

 

Tiếp nối chương trình, Ông Nguyễn Văn Hòa - Tổng Giám đốc Hệ thống bệnh viện thú cưng PetHealth đã chia sẻ phát trình khởi nghiệp và phát triển doanh nghiệp. Ông Hòa khẳng định, chiến lược mà PetHealth đang theo đuổi để phù hợp với xu hướng phát triển ngành thú y – đặc biệt là ngành thú nhỏ tại Việt Nam như: nâng cấp & đa dạng hóa các dịch vụ, ứng dụng Công nghệ Thông tin vào các hoạt động của bệnh viện, tăng cường hoạt động marketing & truyền thông, tập trung tối đa vào trải nghiệm thực tế của khách hàng, đồng thời tập trung phát triển chất lượng và số lượng nhân sự, từ đó mở rộng mạng lưới hệ thống bệnh viện và các đối tác. Với chiến lược này, cho đến cuối năm 2023, hệ thống bệnh viện PetHealth đã mở được 26 chi nhánh trên khắp cả nước.

 

ong-nguyen-van-hoa-chia-se-ve-he-thong-benh-vien-thu-cung-pethealth

Ông Nguyễn Văn Hòa - Tổng Giám đốc Hệ thống Bệnh viện Thú cưng PetHealth chia sẻ quá trình khởi nghiệp và phát triển doanh nghiệp

 

Ở Việt Nam, tiềm năng phát triển ở lĩnh vực thú cưng vẫn còn rất lớn, theo ông Trần Vũ Sinh – Founder & CEO của Học viện đào tạo dịch vụ thú cưng TASI ACADEMY – chia sẻ số lượng chó mèo là thú cưng năm 2021 ở Việt Nam là khoảng 11,800,000 con, dự kiến đến năm 2026 con số này sẽ tăng trưởng ở mức 16 triệu con. Ông Vinh cũng chỉ ra rằng, nếu các bạn sinh viên đang có mong muốn phát triển trong lĩnh vực thú nhỏ, các bạn có thể đầu tư phát triển bản thân ngay từ bây giờ bằng những việc thiết thực như tập trung học tập để nâng cao kiến thức, dành thời gian đi thực tập ở các phòng mạch để nâng cao kỹ năng và kinh nghiệm, bắt đầu xây dựng thương hiệu bản thân và phải có tính kỷ luật để có thể mở phòng mạch, petshop riêng cho mình. 

Để tăng tương tác cũng như là được lắng nghe suy nghĩ từ các bạn sinh viên, trong phần chia sẻ về xu hướng nghề nghiệp về thú cưng như Grooming và giới thiệu các khóa học từ TASI ACADEMY, Ông Trần Vũ Sinh đã đặt nhiều câu hỏi gần gũi với các bạn và tặng các phần quà bao gồm bộ sữa tắm Yoko dành cho thú cưng hết sức hấp dẫn. Không chỉ vậy, buổi trình diễn cắt tỉa lông cho mô hình chó đã được giảng viên của Học viện tỉ mỉ thực hiện với sự chăm chú theo dõi của mọi người trong hội trường. Song song với màn trình diễn cắt tỉa lông, các bạn sinh viên rất hứng thú khi được tạo cơ hội thử cầm kéo cắt tỉa dưới sự hướng dẫn tận tình của TASI ACADEMY và nhận được những phần quà thú vị. 

 

ong-tran-vu-sinh-chia-se-ve-nganh-dich-vu-thu-cung

 

giang-vien-tasi-academy-trinh-dien-cat-tia-long-mo-hinh-cho-da cac-ban-sinh-vien-thu-cam-keo-cat-tia-long

TASI ACADEMY tổ chức các hoạt động thú vị để sinh viên hiểu thêm về ngành dịch vụ thú cưng

Phần hỏi đáp 

Phần hỏi đáp đã diễn ra sôi nổi, khi mà các vị diễn giả đã nhận rất nhiều câu hỏi hay từ các bạn sinh viên trường. Từ các câu hỏi về những hành trang cần thiết nếu muốn theo ngành chăn nuôi thú y, đến việc giữ lửa đam mê với sự nghiệp của mình, cũng như là nhu cầu tuyển dụng của Viphavet,... tất cả đã được các vị diễn giả chia sẻ, trả lời cụ thể, thoải mái để giải quyết những điều các bạn sinh viên còn thắc mắc, trăn trở.

 

cac-vi-dien-gia-giai-dap-thac-mac-cua-cac-ban-sinh-vien

 

cac-ban-sinh-vien-dat-cau-hoi-cho-dien-gia cac-ban-sinh-vien-dat-cau-hoi-cho-dien-gia

Các vị diễn giả nhiệt tình giải đáp các câu hỏi cho các bạn sinh viên trường

 

Trao học bổng cho các bạn sinh viên trường

Cuối chương trình, nhằm hỗ trợ, tiếp thêm động lực học tập và làm việc cho các bạn sinh viên theo đuổi con đường của ngành, các suất học bổng vô cùng giá trị đã được trao tặng cho sinh viên Khoa Chăn nuôi thú y của trường. Gia đình Viphavet và TASI ACADEMY đã trao tặng các suất học bổng có giá trị lên tới 10 triệu đồng và 20 triệu đồng cho PGS.TS Lê Quang Thông, với mong muốn giúp đỡ các bạn sinh viên khó khăn có điều kiện để tiếp tục học tập và phát triển bản thân.

 

viphavet-olmix-trao-hoc-bong-cho-sinh-vien-khoa-chan-nuoi-thu-y viphavet-olmix-trao-hoc-bong-cho-sinh-vien-khoa-chan-nuoi-thu-y

Viphavet và TASI ACADEMY trao tặng các suất học bổng cho sinh viên Khoa Chăn nuôi thú y của trường

 

Tổng kết

Với sự hỗ trợ không chỉ phía nhà trường và từ các chuyên gia trong ngành chăn nuôi thú y, sau hội thảo ý nghĩa này, mong rằng các bạn sinh viên đã có thêm kiến thức chuyên ngành, cũng như là cơ hội để các bạn xây dựng mối quan hệ, mở rộng mạng lưới liên kết và tìm kiếm được việc làm phù hợp với định hướng trong tương lai của mình.