user

CA NHIỄM CÚM A/H9 ĐẦU TIÊN TẠI VIỆT NAM - CHỦ ĐỘNG PHÒNG BỆNH CÚM GIA CẦM

Tình hình cúm gia cầm

Cục Y tế dự phòng - Bộ Y tế ghi nhận trường hợp nhiễm cúm A/H9 xuất hiện lần đầu tiên ở người tại Việt Nam vào ngày 1/4 tại Viện Pasteur TP. Hồ Chí Minh. Bệnh nhân bị nhiễm là nam, 37 tuổi, trú tại xã Tân Lý Đông, huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang. Từ năm 2015 đến nay, ở khu vực Tây Thái Bình Dương ghi nhận 98 trường hợp mắc cúm A(H9N2), bao gồm hai trường hợp tử vong, cả hai trường hợp tử vong này đều là các bệnh nhân có bệnh nền. Trong số 98 ca, có 96 ca bệnh ghi nhận tại Trung Quốc và 2 ca ghi nhận tại Campuchia. Tình hình dịch Cúm gia cầm vẫn đang diễn biến hết sức phức tạp, khi một số quốc gia giáp biên giới với Việt Nam liên tục ghi nhận các ca cúm gia cầm trên người, đặc biệt là H9N2.

Với nhiều ổ dịch cúm gia cầm xuất hiện không chỉ ở các nước lân cận mà cả trong nước, đặc biệt là trong giai đoạn thời tiết chuyển mùa và thay đổi bất thường, đã tạo điều kiện cho virus cúm gia cầm phát triển. Hiện nay, bệnh Cúm gia cầm trên người chưa có thuốc điều trị đặc hiệu cũng như là chưa có vaccine phòng bệnh cho người. Theo thông tin từ Cục Thú y - Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, virus cúm A(H9N2) có đặc điểm là độc lực thấp, thường gây ra các triệu chứng nhẹ và không gây chết gia cầm. Tuy nhiên, nếu con người tiếp xúc, sử dụng gia cầm và các sản phẩm từ gia cầm nhiễm bệnh, thì vẫn có khả năng bị lây nhiễm và mắc bệnh Cúm gia cầm A(H9N2). 

 

Biện pháp phòng bệnh Cúm gia cầm

Với những nguy cơ lây nhiễm bệnh Cúm gia cầm, người chăn nuôi tuyệt đối không được chủ quan, chủ động phòng, chống dịch bệnh cúm gia cầm phải được ưu tiên hàng đầu, thông qua những biện pháp được Bộ Y tế khuyến cáo như: đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, quản lý dịch bệnh trong sản xuất chăn nuôi bằng các biện pháp vệ sinh sát trùng, đặc biệt là tiêm phòng bệnh cho đàn gia cầm.

Vaccine phòng bệnh Cúm gia cầm

Với những ưu điểm vượt trội vaccine bất hoạt Gallimune® H9+ND là một trong những lựa chọn tối ưu để giúp người chăn nuôi có thể phòng bệnh Cúm gia cầm hiệu quả, phù hợp với tình hình dịch tễ hiện nay. 

đã đánh dấu Kháng nguyên H của chủng virus H9N2 trong vaccine được chọn lọc có kiểu gen tương thích với chủng thực địa được phân lập ở Việt Nam 99,8% (1)

đã đánh dấu Chủng ngừa sớm, tạo đáp ứng miễn dịch sớm.  Kháng thể đặc hiệu bắt đầu được tạo ra từ 7 ngày tuổi, hiệu giá trung bình của H9N2 cao hơn 4Log2 lúc 14 ngày tuổi và kháng thể đặc hiệu cao hơn 7Log2 lúc 21 ngày tuổi  (2)

đã đánh dấu Giúp giảm bài thải virus ra ngoài môi trường, giúp giảm dần áp lực mầm bệnh tại khu vực chăn nuôi  (3)

đã đánh dấu Đảm bảo được năng suất chăn nuôi trước áp lực H9N2: Bảo toàn tăng trọng, giảm triệu chứng lâm sàng, giảm tỷ lệ chết (4)

đã đánh dấu Chất bổ trợ công nghệ ST6 độc đáo tạo ra liều tiêm nhỏ (0,2-0,3ml) nhằm giảm phản ứng viêm, hấp thu tốt.

  • Gà từ 01 đến 10 ngày tuổi: Tiêm dưới da, liều 0,2ml/ con.
  • Gà hơn 10 ngày tuổi: Tiêm bắp, liều 0,3ml/ con.

đã đánh dấu Thao tác, lưu trữ vaccine dễ dàng và tiện lợi, giảm chi phí đầu tư cho lưu trữ đến 40%.

 

Giải pháp vệ sinh sát trùng chuồng trại

Bên cạnh chủng ngừa vaccine phòng bệnh cho gia cầm, người chăn nuôi cần sử dụng DT Foam® và Prophyl®75 để đảm bảo vệ sinh, an toàn sinh học tại trại trong suốt quá trình chăn nuôi và vệ sinh sát trùng chuồng trại trước khi nhập đàn hạn chế sự lây lan mầm bệnh.

Thuốc tẩy trùng DT Foam® có các đặc tính tẩy rửa mạnh mẽ như:

đã đánh dấu Loại bỏ bụi bẩn mạnh mẽ (dầu mỡ, protein, chất hữu cơ) và thân thiện với môi trường.

đã đánh dấu Hoạt động bề mặt tạo bọt tốt, giúp nước ngấm sâu trong bụi bẩn.

đã đánh dấu Phân cắt, khử các cấu trúc phức hợp hữu cơ của mảng bám sinh học.

đã đánh dấu Chống ăn mòn kim loại, hoạt động hiệu quả trong nước cứng.

Với những công dụng tối ưu trên, người chăn nuôi có thể sử dụng sản phẩm bằng cách:

  • Phun xịt/ Phun tạo bọt: nồng độ 1-2%, tùy theo mức độ bẩn.
  • Ngâm tẩy dụng cụ với nồng độ 2%, tối thiểu 15-20 phút.

 

Sau khi vệ sinh loại bỏ các mảng bám hữu cơ trên các vật dụng, người chăn nuôi sử dụng thuốc sát trùng Prophyl®75 với nhiều tính năng vượt trội để vệ sinh sát trùng và khử mùi chuồng trại và phương tiện vận chuyển gia cầm.

đã đánh dấu Tiêu diệt hiệu quả các nhóm vi sinh vật gây hại ngay cả khi sử dụng liều lượng thấp.

đã đánh dấu Khử mùi NH3, sát trùng bề mặt, không khí, tẩy uế. 

đã đánh dấu Hiệu quả được chứng minh trên nang noãn cầu trùng, Mycobacteria, nấm và bào tử nấm.

đã đánh dấu Tác dụng kéo dài từ 2-3 tuần.

Để mang lại hiệu quả tiêu độc khử trùng với từng vật dụng, người chăn nuôi có thể áp dụng nhiều phương pháp khác nhau như phun xịt, phun sương, phun khí dung, ngâm tẩy dụng cụ, nhúng ủng và sát trùng bánh xe,...

 

Banner DT Foam® và Prophyl® 75

 

Như vậy, với những nguy cơ tìm ẩn bùng phát bệnh Cúm gia cầm và lây bệnh từ gia cầm sang người, người chăn nuôi cần chú trọng tiêm phòng vaccine Cúm cho đàn vật nuôi và thường xuyên định kỳ vệ sinh sát trùng chuồng trại để hạn chế rủi ro lây nhiễm và bùng phát bệnh.

 

Tài liệu tham khảo

https://vncdc.gov.vn/thong-tin-ve-truong-hop-mac-cum-ah9-tai-tien-giang-nd17502.html

  1. Vũ Đức Hạnh và cộng sự, Khoa Thú y - Học Viện Nông Nghiệp Việt Nam, Nghiên cứu sự lưu hành của virus cúm A/H9N1 ở gia cầm sống tại một số chợ 4 tỉnh/thành, miền Bắc Việt Nam, 2020

  2. Study 20200487, Boehringer-Ingeheim, 2020

  3. Study 17.0376.R, Boehringer-Ingeheim, 2017

  4. Study 18.0082.R, Boehringer-Ingeheim, 2018