user

QUẢN LÝ THỜI KỲ CAI SỮA Ở HEO CON

Cai sữa là một trong những giai đoạn quan trọng nhất trong cuộc đời của heo. Trong hầu hết các trại chăn nuôi công nghiệp, heo con thường được cai sữa trong khoảng từ 21 đến 28 ngày tuổi nhưng đôi khi có thể diễn ra sớm hơm. Đây là một bước chuyển đổi quan trọng đối với heo con đòi hỏi khả năng thích nghi mạnh mẽ. Sự tách khỏi mẹ (mất tiếp xúc, không còn sữa và môi trường vi khuẩn của mẹ), sự thay đổi của môi trường, chuyển sang chuồng hoặc trại mới, trộn đàn, chuyển từ sữa mẹ sang thứ ăn, tất cả những tác nhân stress sẽ gây ảnh hưởng tiêu cực lên sức khỏe vật nuôi. Gia đoạn sau cai sữa, heo con phải đối mặt với 2 vấn đề chính là hệ tiêu hóa và hệ miễn dịch chưa phát triển toàn diện.

1. Hệ tiêu hóa

Khi cai sữa, heo con thường phải đối mặt với nhiều yếu tố khác nhau như dinh dưỡng và đồng hóa năng lượng kém, cũng như là mất cân bằng sinh lý và hệ vi sinh đường ruột. Thay đổi từ sữa sang thức ăn viên có thể dẫn đến đói ăn một vài ngày sau khi cai sữa. Do vậy dẫn đến biến đổi cấu trúc vi lông nhung, thay đổi hệ vi sinh vật đường ruột, gây giảm hấp thu và tăng nguy cơ nhiễm trùng đường tiêu hóa. Ở 21 ngày tuổi, các cơ quan tiêu hóa chưa thành thục, các enzyme đường ruột và tuyến tụy chính không được tiết ra bình thường. Những thay đổi này gây hậu quả xấu lên hình thái đường ruột của heo con: giảm chiều cao của nhung mao ruột, giảm hoạt lực của enzyme tiêu hóa và suy thoái lớp niêm mạc bảo vệ. Cuối cùng, những yếu tố này phá vỡ hệ vi sinh đường ruột và hỗ trợ sự phát triển của các mầm bệnh, là nguyên nhân dẫn đến tiêu chảy ở heo con trong thời kỳ cai sữa. Đây là lý do tại sao bảo vệ biểu mô đường ruột bằng cách kích thích sản xuất chất nhầy trong ruột rất quan trọng. Lớp màng nhầy của ruột là các glycoprotein lớn được tiết ra bởi các tế bào goblet trong ruột. Chúng tạo thành lớp gel nhầy bao phủ và bảo vệ các biểu mô ruột. Lớp chất nhầy ngăn chặn sự tấn công và xâm nhập của các mầm bệnh trên niêm mạc và hạn chế hấp thu các đc tố. Do đó, kích thích sự sản sinh ra chất nhầy để bảo vệ đường ruột là một chiến lược phù hợp để hỗ trợ sự phát triển của heo con và ngăn ngừa rối loạn tiêu hóa. Từ thực tế đó, Olmix đã pháp triển đầy đủ các sản phm để hỗ trợ sức khỏe đường tiêu hóa của vật nuôi, dựa vào hoạt chất MSP mucin, kích thích tế bào globlet sản sinh chất nhầy và củng cố lớp niêm mạc đường ruột.

@Hình 1: Tác dụng phục hồi niêm mạc ruột và bảo vệ của MSP®MUCIN.

MSP®MUCIN có trong các sản phẩm dòng bảo vệ  đường tiêu hóa khác nhau: SeaGut® Paste để kiểm soát tiêu chảy của heo con sơ sinh, Ecopiglet® & SeaGut® Powder thúc đẩy sự phát triển của đường ruột, SeaLyt® Spark bảo vệ đường tiêu hóa và sản phẩm mới SeaBiotaTM giúp giải quyết các rối loạn tiêu hóa sau cai sữa.

MSP®MUCIN trong SeaBiotaTM được phát triển để tối sức khỏe đường tiêu hóa, do đó góp phần giảm tác hại của rối loạn tiêu hóa đối với heo con. Sự sáng tạo của sản phẩm nằm ở sức mạnh tổng hợp của một số hoạt chất hiệu quả trong một sản phẩm độc đáo và hoàn chỉnh, dễ sử dụng (dạng nước uống, dễ sử dụng thông qua bơm định liều). SeaBiotaTM có khả năng bảo vệ đường tiêu hóa, cân bằng hệ vi sinh đường ruột nhờ sử dụng chiết xuất tảo biển được chọn lọc (MSP®MUCIN) cho phép củng cố lớp niêm mạc ruột và nguyên tố kẽm, được sản xuất từ dây chuyền công nghệ độc quyền của Olmix. Thực nghiệm được thực hiện tại 13 trại ở Pháp khi heo có các rối loại tiêu hóa, kết quả cho thấy hơn 75 bầy heo được sử dụng SeaBiotaTM   bảo vệ tối ưu đường ruột và do đó, kiểm soát tốt các vấn đề tiêu hóa trong khi giảm sử dụng kháng sinh trên 75% ca bệnh. Ngoài ra, một nghiên cứu thứ hai đã chứng minh rằng SeaBiotaTM có thể thay thế cho việc sử dụng kẽm oxit thông thường với liều lượng được điều chỉnh theo từng trại và từng giai đoạn quan trọng trong cuộc đời của heo con.

Vì vậy, SeaBiotaTM được chứng minh là một công cụ hiệu quả để bảo vệ sức khỏe đường tiêu hóa ở heo cai sữa và có thể sử dụng để kiểm soát trong các trường hợp rối loạn tiêu hóa trong giai đoạn cai sữa.

2. Hệ miễn dịch

Hệ miễn dịch của heo con sau cai sữa rất yếu ớt: miễn dịch bảo vệ niêm mạc tiêu hóa thông qua immunoglobulin (IgA) từ sữa mẹ bị dừng lại trong khi miễn dịch chủ động chưa phát triển hoàn toàn. Hơn thế nữa, trong giai đoạn sau cai sữa, heo con đối mặt với nhiều yếu tố stress như cai sữa, tiêm phòng, chuyển chuồng, môi trường mới và chuyển đổi thức ăn… có thể dẫn đến suy giảm miễn dịch và tăng nguy cơ mắc bệnh. Đó là lý do tại sao tăng cường hệ miễn dịch tự nhiên và miễn dịch đáp ứng cho heo con trong giai đoạn sau cai sữa là rất quan trọng. MSP®IMMUNITY có trong Searup giúp củng cố hệ miễn dịch thông qua kích hoạt cả hệ miễn dịch tự nhiên và miễn dịch đáp ứng. Searup có thể được sử dụng để tăng đáp ứng miễn dịch  Circovirus tuýp 2 (PCV2). Thực nghiệm Searup ở Việt Nam trên heo con cai sữa lúc 28 ngày tuổi và tiêm vaccine ngừa PCV2 ở 42 ngày tuổi, Searup giúp giảm đáng kể tỷ lệ mắc bệnh hô hấp (0,88% so với 2,65%) và bệnh viêm khớp (0,07% so với 1,29%). Đồng thời, độ đồng đều của kháng thể cải thiện 16% ở thời điểm 3 tuần sau tiêm phòng. Nhiều thực nghiệm khác nhau được thực hiện trên toàn thế giới sử dụng Searup sau cai sữa và thời kỳ chủng ngừa trên heo con cũng cho thấy sự cải thiện năng suất kỹ thuật.

Vì vậy, Searup có khả năng tăng cường hệ miễn dịch để bảo vệ heo con tốt hơn chống lại các tác nhân gây bệnh.

Dựa trên tảo biểm và với công nghệ của Olmix, các chiết xuất từ tảo như MSP®MUCIN và MSP®IMMUNITY  là giải pháp tốt để bảo vệ đường tiêu hóa và tăng cường hệ miễn dịch để tăng năng suất kỹ thuật và giảm sử dụng kháng sinh