user

HỘI THẢO “GIẢI PHÁP TỰ NHIÊN HỖ TRỢ GIẢM KHÁNG SINH KÍCH THÍCH TĂNG TRƯỞNG TRONG CHĂN NUÔI” TẠI HÀ NỘI.

Việc giảm kháng sinh trong chăn nuôi luôn là một thách thức lớn đối với nhà chăn nuôi hiện đại, và là một chủ đề lớn được quan tâm của các nhà quản lý trong những năm gần đây. Người ta không thể phủ định lợi ích của việc sử dụng kháng sinh trong chăn nuôi, bởi vì kháng sinh rất quan trọng trong việc phòng và trị bênh trên con người. Để đáp ứng việc tiêu thụ ngày càng gia tăng súc sản và nhu cầu cung cấp nguồn protein giá rẻ, chúng ta càng ngày sử dụng kháng sinh càng nhiều để tăng năng suất và giảm giá thành. Việc sử dụng kháng sinh bắt đầu từ năm 1948, tuy nhiên trong 10 năm qua, việc sử dụng kháng sinh bừa bãi đặc biệt ở khu vực Châu á đã làm năng suất chăn nuôi không gia tăng đáng kể so với khu vực Châu âu.

Với mục tiêu tìm kiếm và lựa chọn các chất thay thế các chất phụ gia được sử dụng trong thức ăn nông nghiệp bằng các chất có nguồn gốc tự nhiên cũng như góp phần xây dựng một giải pháp đồng bộ nhằm giảm việc sử dụng kháng sinh trong chăn nuôi, tập đoàn Olmix cung cấp các giải pháp tự nhiên để sản xuất các sản phẩm từ các nguyên tố vi lượng, đất sét, tảo đỏ, tảo xanh và tảo nâu.

Ngày 11 tháng 8 vừa qua, tập đoàn Olmix và nhà phân phối Viphavet đã chính thức ra mắt một sản phẩm mới có khả năng tăng cường tiêu hóa thức ăn – sản phẩm mFeed+ tại Miền Nam Việt Nam. Và đến ngày 13 tháng 10, mFeed+ lại được các diễn giả giới thiệu đến hơn 50 đại diện từ Nhà máy thức ăn và chủ trang trại chăn nuôi trên khắp các tỉnh thuộc khu vực phía Bắc Việt Nam.

mFeed+, Công nghệ vượt trội, hiệu quả nâng tầm

MFeed + là một sản phẩm kết hợp của đất sét và rong biển, được sản xuất theo công nghệ được cấp bằng sáng chế của Olmix, với tên gọi là OEA “Olmix Exfoliated Algoclay’’. Dựa trên sự kết hợp độc đáo của khoáng sét và rong biển, MFeed + tối ưu hóa hoạt động của các enzyme trong ruột non, dẫn đến tiêu hóa thức ăn tốt hơn, khả năng hấp thụ thức ăn được cải thiện và tỉ lệ chuyển đổi thức ăn được nâng cao. Trọng lượng tăng trọng trung bình hàng ngày tăng chứng tỏ sản phẩm mfeed+ tăng hoạt lực men tiêu hoá nội sinh, FCA giảm 1,6 %, chứng tỏ hiệu suất ăn được cải thiện rõ rệt. “Thử nghiệm được tiến hành ở châu Á và trên toàn thế giới đã chứng minh rằng MFeed + là một giải pháp hiệu quả để nâng cao lợi nhuận trong chăn nuôi công nghiệp”, Tiến sĩ Trần Sĩ Trung, Giám đốc Kỹ thuật khu vực Châu Á của Olmix chia sẻ. Và việc sử dụng mfeed+ giúp nhà chăn nuôi linh động khi sử dụng nguyên liệu thô, đảm bảo khả năng tiêu hoá và hiệu suất kinh tế. “Sau một thời gian sử dụng sản phẩm trên lô thử nghiệm heo 60 ngày tuổi, mFeed+ đã giúp tôi giảm được 10 ngày xuất chuồng so với lô đối chứng”, Ông Nguyễn Hoà Bình, chủ trại heo giống Hoà Bình chia sẻ.

Thách thức thay thế kháng sinh trong thức ăn chăn nuôi

Michel Guillaume, Giám đốc kỹ thuật của tập đoàn Olmix, trình bày về chủ đề “Làm thế nào để giảm bớt việc sử dụng kháng sinh tăng trưởng (AGP) trong chăn nuôi heo và giải pháp thay thế việc sử dụng kháng sinh trong dinh dưỡng động vật.” Ông bày tỏ quan điểm rằng không dễ dàng loại bỏ kháng sinh trong dinh dưỡng động vật vì việc này đòi hỏi sự một kết hợp của các kỹ thuật khác nhau trong chăn nuôi, gồm quản lý và dinh dưỡng, cùng với sự hỗ trợ của các sản phẩm thay thế kháng sinh. Không có bất kỳ giải pháp duy nhất để thay thế thuốc kháng sinh. Muốn làm như vậy, chúng ta cần có một số lựa chọn thay thế, và những lựa chọn thay thế là đắt hơn so với thuốc kháng sinh. Nhưng cần phải có những sản phẩm thay thế vì khả năng kháng kháng sinh ngày càng gia tăng khi con người sử dụng quá nhiều thuốc kháng sinh.” Ông Guillaume nói.

Marie Gallissot, Giám đốc Kỹ thuật khu vực Châu Á Thái Bình Dương của tập đoàn Olmix, giới thiệu về công nghệ Olmix, dựa trên các khoáng sét, nguyên tố vi lượng và rong biển để giải quyết các thách thức về việc thay thế kháng sinh trong dinh dưỡng vật nuôi. Trong bài trình bày của mình, tiến sĩ đã giới thiệu các chất chiết xuất từ rong biển cụ thể là MSP (viết tắt của Marine Sulfate Polysaccharides). Những nghiên cứu cho thấy đặc tính sinh học phụ thuộc vào cấu trúc đặc biệt của MSP giúp điều hòa miễn dịch, chống nhiễm mỡ, kháng virus, tác dụng kháng khuẩn và chống khối u. MSP cho phép Olmix cung cấp các giải pháp để nâng cao hiệu quả trong chăn nuôi, hạn chế sử dụng hoá chất, kháng sinh và thuốc trừ sâu.

Kết luận rằng, với các kết quả thử nghiệm của MFeed+ đối với gia cầm, lợn, cá và tôm, Olmix đã giải quyết về các vấn đề khác nhau liên quan đến việc thay thế sử dụng thuốc kháng sinh tăng trưởng (AGP) trong chăn nuôi. Tuy nhiên cần phải nhấn mạnh rằng trong chăn nuôi cần phải kiểm soát tất cả các yếu tố an toàn sinh học và kết hợp các giải pháp dinh dưỡng, vaccine toàn diện, chứ không phải chỉ có 1 sản phẩm là có thể thay thế kháng sinh. Chúng ta cần  tạo giải pháp toàn diện đồng bộ nhằm gìn giữ tính hiệu quả kháng sinh để khi cần chúng ta có thể sử dụng, đặc biệt cho thế hệ con cháu về sau./.

Sản phẩm mFeed+ có các loại quy chuẩn bao 1kg và bao 25kg.

Liều dùng 1-2 kg/tấn cho heo gà, thuỷ sản tuỳ năng suất.